Kinh doanh khách sạn là gì? Những điều cần lưu ý

Kinh doanh khách sạn hiện nay đang ngày càng phát triển và thu hút nhiều chủ đầu tư. Vậy kinh doanh dịch vụ khách sạn là gì? Cần lưu ý gì khi lựa chọn loại hình kinh doanh này? Cùng Krass tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé.

Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn được hiểu là hoạt động kinh doanh dựa trên cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung với mục đích thỏa mãn nhu cầu của khách hàng giúp mang lại doanh thu và lợi nhuận cho chủ đầu tư.

Kinh doanh khách sạn là gì

Đặc điểm kinh doanh khách sạn

Từ những năm đầu của thập niên 90, kinh doanh khách sạn đã chính thức trở thành một loại hình kinh doanh tại Việt Nam và cho tới bây giờ, lĩnh vực này đang ngày càng phát triển nhanh chóng với những đặc trưng rõ rệt:

Vốn đầu tư lớn

Các chủ đầu tư sẽ phải bỏ ra một số vốn đầu tư khá lớn để thuê đất, xây dựng khách sạn ban đầu. Ngoài ra, còn các chi phí như chi phí đầu tư các trang thiết bị như khóa từ khách sạn, nội thất phòng, tiện nghi khách sạn, chi phí lao động, chi phí duy trì hoạt động kinh doanh của khách sạn….

Phụ thuộc vào tài nguyên du lịch của địa phương

Khách hàng chủ yếu của khách sạn thường là khách du lịch tới địa phương để tham quan, nghỉ dưỡng. Vì vậy ở đâu có nguồn tài nguyên du lịch phong phú thì ở đó các hoạt động kinh doanh khách sạn thường phát triển hơn.

Sử dụng nhiều lao động trực tiếp

Sản phẩm của ngành nghề kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn chính là dịch vụ hay mang tính chất phục vụ. Do đó, hoạt động kinh doanh này cần phải sử dụng nhiều lao động trực tiếp. Vậy nên các nhà quản lý khách sạn cũng luôn phải đối mặt với vấn đề chi phí lao động cao nhưng lại rất khó có thể cắt giảm do có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dịch vụ.

Đặc điểm kinh doanh khách sạn

Mang tính thời vụ

Như đã nói ở trên, hoạt động kinh doanh khách sạn gắn chặt với các hoạt động du lịch. trong khi đó hoạt động du lịch lại mang tính thời vụ. Do đó hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn cũng mang tính thời vụ và thường được chia làm 2 mùa là mùa cao điểm và thấp điểm. Mùa cao điểm cũng chính là mùa du lịch.

Xem thêm: 4 loại khóa dành cho kinh doanh khách sạn bạn nên biết

Các loại hình kinh doanh khách sạn

Kinh doanh dịch vụ khách sạn là lĩnh vực rất giàu tiềm năng bởi nhu cầu lưu trú của người dùng liên tục tăng cao theo từng thời điểm. Vậy nên, nếu muốn thử sức với lĩnh vực kinh doanh này, chúng ta cần phải hiểu rõ về một số loại hình kinh doanh khách sạn phổ biến hiện nay:

  • Khách sạn bình dân: Là khách sạn phục vụ cho nhóm khách hàng có nhu cầu nghỉ qua đêm hoặc dân du lịch đi phượt, địa điểm thường đặt tại các nhà ga, bến xe
  • Nhà nghỉ ven đường: Chủ yếu dành cho nhóm khách muốn dừng chân để lưu trú qua đêm như dân phượt hoặc tài xế ô tô.
  • Khách sạn thương mại: Nhóm khách hàng thường là những doanh nhân đi công tác xa nhà
  • Khách sạn sân bay: Được xây dựng gần sân bay và chủ yếu phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng là tiếp viên hàng không, phi công hay khách quá cảnh chờ chuyến bay…
  • Kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng: Phục vụ cho nhóm đối tượng có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và thường được xây dựng tại các khu vực có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như rừng, hồ, biển, núi…
Kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng
Kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng
  • Khách sạn sòng bạc: Là nơi dành riêng cho những nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu chơi bài. Khách sạn này thường được thiết kế sang trọng và hiện đại.
  • Khách sạn căn hộ: Là dạng căn hộ mới du nhập về Việt Nam, được thiết kế đầy đủ các phòng chức năng từ phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp… và được cho thuê như các phòng khách sạn. Đối tượng khách hàng chủ yếu của loại hình này thường là bạn bè, gia đình hoặc khách muốn lưu trú dài hạn.
  • Khách sạn nổi: Là mô hình khách sạn được xây dựng trên những con tàu có kích cỡ lớn và không cố định một chỗ, chúng có thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác và qua lại giữa các nước.
  • Khách sạn “con nhộng”: Là loại hình khách sạn được lấy ý tưởng từ hình Capsule Hotel của Nhật Bản với mục đích cung cấp cho khách hàng những căn phòng siêu nhỏ với mức giá khá rẻ. Căn phòng này được thiết kế một cách thông minh nên vẫn có thể mang lại cho khách hàng không gian vô cùng thoải mái, rộng rãi.

Kinh doanh khách sạn cần gì?

Trước khi bắt đầu, bạn cần biết kinh doanh khách sạn cần gì và chuẩn bị trước một số những yếu tố sau:

Kinh doanh khách sạn cần bao nhiêu vốn?

Chi phí kinh doanh và quản lý khách sạn là bao nhiêu luôn là vấn đề lớn mà bất cứ ai khi muốn bước chân vào lĩnh vực này cũng băn khoăn. Trên thực tế, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh dịch vụ khách sạn mà bạn chọn thì số vốn này sẽ có sự khác biệt nhưng chung quy lại, bạn cần phải đo lường chi phí này một cách hợp lý.

Bạn cần tính toán thật hợp lý và logic để tránh những khoản tiền thừa thãi không đáng có và tập trung vào những khoản ngân sách lớn hơn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí mua sắm trang thiết bị, chi phí nhân lực, chi phí marketing…

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải hạch toán chi phí một cách rõ ràng cho cả hai giai đoạn bao gồm chi phí mới đầu và chi phí trong quá trình vận hành. Tuyệt đối đừng chi hết số vốn vào ngân sách ban đầu bởi sau khi khai trương, rất có thể khách sạn của bạn sẽ gặp khó khăn lớn trong những tháng đầu nên cần phải có khoản chi phí duy trì hoạt động của khách sạn.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường được xem là một trong những bước khởi đầu vô cùng quan trọng với bất cứ ngành nghề kinh doanh khách sạn nhà nghỉ nào. Để lựa chọn được thị trường mục tiêu phù hợp cho khách sạn, bạn cần phải tìm kiếm được nhóm khách hàng dựa theo tuổi tác, công việc, thu nhập và sở thích cá nhân để có thể lên kế hoạch kinh doanh và tiếp cận phù hợp.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Đây là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của khách sạn. Một địa điểm nằm gần trung tâm, có nhiều hoạt động thương mại, thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch… sẽ được coi là địa điểm lý tưởng để kinh doanh loại hình khách sạn.

Việc xác định địa điểm còn ảnh hưởng rất lớn tới việc lựa chọn nhóm khách hàng mà khách sạn muốn hướng tới nên cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Kinh doanh khách sạn cần gì

Hoàn thành thủ tục cấp phép kinh doanh

Khởi nghiệp kinh doanh khách sạn cần phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh để xác minh hoạt động kinh doanh của mình là hợp pháp và minh bạch. Trong đó, xin giấy phép hoạt động là việc làm đầu tiên mà bạn cần tìm hiểu và thực hiện.

Thi công và hoàn thiện khách sạn

Công việc này cần trải qua nhiều giai đoạn. Vì xây dựng khách sạn đòi hỏi chi phí đầu tư lớn nên bạn cần đặc biệt quan tâm tới việc lựa chọn thời gian khởi công phù hợp để tránh những rủi ro, hạn chế của thời tiết. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần lưu ý trong việc lựa chọn đơn vị xây dựng, thi công uy tín nhằm đảm bảo đúng tiến độ của dự án, qua đó hạn chế những rủi ro không mong muốn.

Tuyển nhân viên và xây dựng đội ngũ nhân sự

Nhân sự có ảnh hưởng rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó giúp chủ đầu tư có được nguồn doanh thu hiệu quả và ổn định. Các chủ đầu tư kinh doanh khách sạn nhà hàng cần phải tính toán và ước lượng chính xác số lượng nhân viên cho từng bộ phận là bao nhiêu, từ đó tuyển dụng đủ số lượng.

Sau khi đã đáp ứng số lượng nhân viên thì bạn cần xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp bởi họ chính là những người sẽ quyết định tới chất lượng dịch vụ khách sạn.

Trên đây là một số chia sẻ của Krass về các vấn đề liên quan tới lĩnh vực đầu tư và kinh doanh khách sạn hiệu quả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại hình kinh doanh này, từ đó có cho mình kế hoạch chi tiết trước khi “bước chân” vào nghề.

Đọc thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về dòng khóa thông minh hãy liên hệ Krass để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo Shopee
Gọi ngay Messenger Zalo Shopee