Kinh doanh khách sạn có lời không?

Lợi nhuận kinh doanh khách sạn vẫn luôn là con số được nhiều người thắc mắc. Bởi lẽ tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng Việt Nam đang là thị trường tiềm năng cho ngành du lịch phát triển, điều này mở ra cơ hội kinh doanh rất lớn đối với lĩnh vực khách sạn. Vậy kinh doanh khách sạn có lời không? Cùng Krass tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé.

Tìm hiểu về tỷ suất lợi nhuận khi kinh doanh khách sạn

Để có thể giải đáp được vấn đề “Kinh doanh khách sạn có lời không”, trước hết chúng ta cần hiểu về tỷ suất lợi nhuận kinh doanh khách sạn:

Khái niệm

Tỷ suất lợi nhuận trong kinh doanh khách sạn chính là thông số đo lường khả năng sinh lời của doanh nghiệp từ nhiều nguồn khác nhau như vốn đầu tư, vốn chủ sở hữu, doanh thu bán hàng.

Các chủ doanh nghiệp cần làm quen và tìm hiểu các thông số này để có thể phân tích chính xác báo cáo tài chính với mục đích xây dựng kế hoạch kinh doanh, thúc đẩy quá trình sinh lợi nhuận của khách sạn, nhà hàng. Một tỷ suất lợi nhuận cao thường cho thấy khách sạn đó có khả năng sinh lời cao hơn so với khách sạn khác có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn với cùng một mức đầu tư.

Tuy nhiên, việc đánh giá tỷ suất lợi nhuận còn cần phải được thực hiện một cách cẩn thận, bởi nó có ảnh hưởng tới nhiều yếu tố khác nhau như biến động về doanh thu trong từng thời điểm (mùa cao điểm và thấp điểm), chi phí vận hành biến động và sự biến động của thị trường du lịch.

Tìm hiểu về tỷ suất lợi nhuận khi kinh doanh khách sạn

Xem thêm: 8+ mẫu khóa khách sạn cao cấp, giá tốt nhất

Các loại tỷ suất lợi nhuận kinh doanh khách sạn

Dưới đây là một số loại tỷ suất lợi nhuận kinh doanh khách sạn mà các chủ đầu tư cần biết:

ROI

ROI là viết tắt của cụm từ Return on Investment – thông số đo lường khả năng sinh lời vốn đầu tư doanh nghiệp bao gồm vốn lưu động cộng và tài sản cố định. Chỉ số này đóng vai trò quan trọng đối với các chủ đầu tư, góp phần xác định doanh nghiệp thu được bao nhiêu vốn đầu tư.

ROI = (Lợi nhuận ròng hàng năm/Vốn đầu tư) x 100

ROE

ROE là từ viết tắt của Return on Equity – thông số đo lường khả năng sinh lời tổng thể của tài sản do chủ khách sạn hoặc cổ đông đầu tư dưới dạng vốn chủ sở hữu hoặc vốn rủi ro. Tỷ suất ROE phản ánh tỷ lệ sinh lời trên vốn rủi ro, nên con số này phải cao hoặc bằng với tỷ suất sinh lời.

ROE = (Lợi nhuận ròng hàng năm/Vốn chủ sở hữu ròng) x 100

ROS

ROS là từ viết tắt của cụm Return on Sales – thông số đo lường khả năng sinh lợi nhuận trung bình của doanh nghiệp liên quan tới doanh thu bán hàng. ROI giúp đo lường hiệu quả so với các đối thủ cạnh tranh, có quy mô tương tự trong cùng lĩnh vực kinh doanh khách sạn, được biểu thị dưới dạng phần trăm.

ROS = (Lợi nhuận hoạt động kinh doanh/Doanh thu thuần) x 100

Tỷ lệ này có vai trò quan trọng, giúp đo lường tỷ suất lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đạt được từ nguồn thu nhập, thuế và các chi phí tài chính khác, giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc cũng như giá trị của doanh nghiệp trong tương lai.

Tham khảo: Đơn vị lắp đặt khóa khách sạn uy tín tại miền Bắc

Lợi nhuận kinh doanh khách sạn đến từ đâu?

Lợi nhuận từ dịch vụ lưu trú

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh khách sạn thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư do tiềm năng phát triển rất lớn. Đối với tăng trưởng kinh tế, nhu cầu về dịch vụ lưu trú đang ngày càng tăng cao. Tỷ lệ sử dụng phòng trong mùa cao điểm thường đạt từ 80 – 100% và 30 – 50% trong mùa thấp điểm. Vị trí đẹp, thuận tiện và gần các địa điểm du lịch rất quan trọng, đóng vai trò thu hút khách hàng và tăng cường lợi nhuận kinh doanh khách sạn.

Lợi nhuận kinh doanh khách sạn đến từ đâu

Lợi nhuận từ cách hình thức khác

Hiện nay nhiều khách sạn không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú đơn thuần mà còn mở rộng sang các dịch vụ phục vụ khác như ẩm thực, spa, tổ chức sự kiện hay cho thuê trang phục. Điều này đã tạo nên sự đa dạng, phong phú và điểm khác biệt trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn.

Như vậy, lợi nhuận của khách sạn không chỉ tới từ dịch vụ lưu trú mà còn từ nhiều nguồn thu khác nhau như tiền lời từ bất động sản và các khoản hoa hồng từ việc liên kết với nhiều đối tác trong ngành du lịch và giải trí.

Kinh doanh khách sạn có lời không?

Kinh doanh khách sạn có lời không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

Vị trí và thị trường

Vị trí của khách sạn và tình hình thị trường có ảnh hưởng tới lợi nhuận của khách sạn. Các khách sạn có vị trí thuận lợi, hoạt động trong thời điểm thị trường du lịch sôi động thường có khả năng sinh lời cao hơn.

Mức độ lấp đầy phòng

Mức độ lấp đầy phòng của khách sạn là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng tới khả năng sinh lời của khách sạn. Khách sạn có mức độ lấp đầy cao có thể tạo ra doanh thu lớn từ các dịch vụ và tiện ích đi kèm.

Kinh doanh khách sạn có lời không

Chi phí vận hành

Chi phí vận hành của khách sạn cũng là yếu tố ảnh hưởng tới tỷ suất lợi nhuận. Việc kiểm soát và quản lý chi phí vận hành một cách hiệu quả có thể giúp tăng cường lợi nhuận và tăng tỷ suất lợi nhuận cho khách sạn.

Chiến lược tiếp thị và bán hàng

Chiến lược tiếp thị và bán hàng cũng có vai trò quan trọng, thu hút khách hàng, từ đó ảnh hưởng tới tỷ suất lợi nhuận. Một khách sạn có chiến lược tiếp thị và bán hàng tốt chắc chắn sẽ có khả năng sinh lời cao hơn.

Như vậy chúng ta có thể thấy, kinh doanh khách sạn có lời không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nó có thể mang lại cơ hội về lợi nhuận lớn nhưng cũng sẽ đi kèm với nhiều rủi ro. Quan trọng nhất là các chủ đầu tư cần phải thực hiện nghiên cứu cẩn thận và lập kế hoạch chi tiết trước khi đưa ra quyết định có nên đầu tư kinh doanh khách sạn hay không.

Trên đây là một số chia sẻ của Krass về vấn đề kinh doanh khách sạn có lời không. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tỷ suất lợi nhuận lợi nhuận kinh doanh khách sạn, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược hợp lý để tối ưu hóa lợi nhuận và sự sinh lời từ đầu tư vào ngành du lịch và khách sạn.

Đọc thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về dòng khóa thông minh hãy liên hệ Krass để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo Shopee
Gọi ngay Messenger Zalo Shopee