Lập kế hoạch kinh doanh khách sạn là vấn đề quan trọng mà mọi chủ đầu tư cần quan tâm khi có ý định bước chân vào lĩnh vực kinh doanh loại hình khách sạn lưu trú. Việc lập kế hoạch đòi hỏi mọi người cần phải có sự hiểu biết về nhiều yếu tố như thị trường, dịch vụ, nhu cầu thị hiếu của khách hàng… Kế hoạch kinh doanh giúp chủ đầu tư có thể xây dựng được mô hình chiến lược kinh doanh phù hợp, thu được lợi nhuận cao và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Vậy các bước để lập được kế hoạch kinh doanh khách sạn là gì? Cùng Krass tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé.
Tại sao phải lập kế hoạch kinh doanh khách sạn?
Kế hoạch kinh doanh khách sạn là một trong những yếu tố quan trọng, không thể thiếu giúp các chủ đầu tư:
Xác định mục tiêu và định hướng cho khách sạn
Kế hoạch kinh doanh giúp các chủ đầu tư có thể xác định rõ ràng mục tiêu và định hướng phát triển khách sạn trong tương lai. Bằng cách đặt ra những mục tiêu cụ thể, đo lượng được thực tế, chủ đầu tư sẽ xác định được rõ ràng hướng đi của khách sạn, tập trung nỗ lực để thành công.
Tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực
Kế hoạch kinh doanh khách sạn 3 sao hay 4 sao, thậm chí 5 sao đều giúp các chủ đầu tư có thể tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực bao gồm nhân lực, tài chính và vật chất. Bằng cách xác định và phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, khách sạn của bạn có thể giảm thiểu tối đa sự lãng phí và tăng cường hiệu quả hoạt động.
Góp phần dự đoán biến động
Thị trường kinh doanh khách sạn luôn biến động không ngừng. Kế hoạch kinh doanh khách sạn giúp các chủ đầu tư tăng cường khả năng dự đoán và ứng phó với những biến đổi này. Bằng cách đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài tác động tới hoạt động kinh doanh, chủ đầu tư có thể chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi và nhanh chóng điều chỉnh các kế hoạch sao cho phù hợp.
Xem thêm: Các mẫu khóa cửa khách sạn cao cấp tốt nhất
Các bước lập kế hoạch kinh doanh khách sạn
Dưới đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh khách sạn chi tiết và đầy đủ nhất:
Bước 1: Phân tích thị trường
Phân tích và nghiên cứu thị trường người tiêu dùng là bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch kinh doanh khách sạn. Bạn cần phải tìm những thị trường có nhu cầu sử dụng khách sạn cao, tuy nhiên nguồn lực thực tế chưa thể đáp ứng đủ, làm rõ các vấn đề sau trước khi lập kế hoạch.
- Hướng kinh doanh phù hợp nhất
- Khách hàng mục tiêu
- Cơ sở vật chất
- Giá cả dịch vụ
Đối với chiến lược kinh doanh mô hình khách sạn, đòi hỏi chủ đầu tư cần phải kỹ lưỡng, nghiêm túc trong quá trình phân tích, từ đó đưa ra đánh giá khách quan. Điều này sẽ giúp bạn có những hướng đi tốt trong việc kinh doanh của mình.
Bước 2: Chuẩn bị kiến thức
Bạn cần phải tìm hiểu, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết có liên quan. Thoạt nhìn lĩnh vực khách sạn không quá khó để kinh doanh nhưng khai thác sâu vào bên trong sẽ rất nhiều điều mới mẻ mà chủ đầu tư cần phải nắm rõ.
Bên cạnh đó, để công việc kinh doanh được suôn sẻ, ứng dụng công nghệ hiện đại và chất lượng thì chủ đầu tư cần phải tìm hiểu và chuẩn bị phần mềm hỗ trợ việc theo dõi, quản lý.
Bước 3: Xác định phân khúc khách hàng
Một trong các bước lập kế hoạch kinh doanh khách sạn quan trọng chính là xác định tệp khách hàng phù hợp hay còn được gọi là phân khúc thị trường. Việc bạn lựa chọn hình thức như nào sẽ dựa vào 2 yếu tố là đáp ứng với nhu cầu của số đông khách hàng và phù hợp với điều kiện kinh tế của doanh nghiệp.
Với những cá nhân lần đầu tiếp xúc với hình thức này thì cần thật cẩn thận trong việc đầu tư vốn và lường trước mọi rủi ro để có thể đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo lựa chọn các ý tưởng phù hợp, song vẫn phải đảm bảo sự độc đáo, mới lạ. Hãy biến mình thành người tiên phong, giảm thiểu được tỷ lệ cạnh tranh đồng thời giúp thu hút khách hàng.
Bước 4: Lựa chọn địa điểm và thiết kế khách sạn
Khi lập kế hoạch kinh doanh khách sạn, một yếu tố không thể bỏ qua đó chính là lựa chọn địa điểm và thiết kế không gian theo chủ đề. Bên cạnh đó, vị trí bạn chọn xây dựng phải đảm bảo có các tiện ích về giao thông công cộng, bãi đổ xe hay gần với các địa điểm vui chơi giải trí, du lịch. Khách lưu trú rất để tâm tới các tiện ích mà khách sạn mang lại nên bạn có thể sở hữu một mặt bằng ở vị trí đắc địa thì đây chính là lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Ngoài ra bạn cũng cần thiết kế khách sạn hợp lý, phù hợp với các yếu tố trên. Hãy tối ưu hóa việc trang trí sao cho đảm bảo sự độc đáo, cuốn hút, hấp dẫn được khách hàng. Thiết kế khách sạn cần đảm bảo phù hợp với mô hình đặc thù, chú trọng tới tính thẩm mỹ, gần gũi và nên được thực hiện bởi các kiến trúc sư có chuyên môn.
Bước 5: Kế hoạch ngân sách
Các bước lập kế hoạch kinh doanh khách sạn không thể thiếu việc tính toán về ngân sách đầu tư. Chi phí bỏ ra để xây dựng mô hình kinh doanh khách sạn là không hề nhỏ nên bạn cần phải có sự tính toán chi tiết và chuẩn bị sẵn để đảm bảo giảm thiểu các rủi ro phát sinh. Cùng với đó, nhà đầu tư phải ước tính lợi nhuận mà mình có thể đạt được để đầu tư một cách hợp lý, tránh rủi ro phát sinh cao.
Trước hết, chủ đầu tư cần phải cân đối các khoản chi phí như thuê mặt bằng, cơ sở vật chất, nội thất khách sạn, lương chi trả cho nhân viên… Việc tính toán ngân sách có thể bao gồm cả kế hoạch dự trù, tính toán những rủi ro có thể xảy ra trong kinh doanh nếu không muốn lao đao, phải chi trả lương trong khi không thể đón tiếp các khách lưu trú.
Dựa vào các yếu tố như xây dựng cơ sở hạ tầng, thuê mướn nhân viên, chi phí hoạt động và sử dụng cho tới khi thu được lãi… Bạn có thể tính toán một cách chi tiết để mình có thể chuẩn bị một khoản tiền vốn đầu tư, tính toán khi nào thu được lời và lời theo tỷ lệ bao nhiêu thì mới có thể duy trì kinh doanh phù hợp.
Khám phá: 4 loại khóa dành cho kinh doanh khách sạn bạn nên biết
Bước 6: Kế hoạch tuyển nhân viên
Đội ngũ nhân viên, cán bộ đảm bảo nhiệm vụ của các bộ phận, vị trí khác nhau là yếu tố không thể thiếu để có thể vận hành một mô hình kinh doanh. Với đặc thù kinh doanh khách sạn, nhân viên cũng chính là bộ mặt, là yếu tố quan trọng giữ chân, thu hút khách hàng.
Các nhân viên cần được hướng dẫn chi tiết về tác phong, văn hóa, để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Chính vì vậy chủ đầu tư cần có kế hoạch tuyển dụng cụ thể, chi tiết và chú ý tới nghiệp vụ ứng với từng vị trí của nhân viên.
Bước 7: Kế hoạch quảng cáo
Để có được lượng khách hàng như mong đợi, bạn cần phải có ý tưởng, chiến lượng quảng cáo một cách cụ thể và rõ ràng. Cân nhắc và đồng bộ giữa các kênh marketing với nhau, nên đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Trên đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh khách sạn chi tiết và đầy đủ nhất mà Krass muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thể lập cho mình một kế hoạch kinh doanh đầy đủ và chi tiết nhất.
Đọc thêm:
- Tất tần tật các loại chi phí trong kinh doanh khách sạn
- 5+ phần mềm quản lý khách sạn miễn phí và trả phí tốt nhất
- Kinh doanh khách sạn có lời không?
Hotline kinh doanh:
056.211.8888
Hotline kỹ thuật: